Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

HUYỆN ĐỊNH HÓA TỈNH THÁI NGUYÊN

Thí điểm mở lại đường bay thương mại vận chuyển hành khách nội địa

2021-10-08 19:54:00.0

Tham dự Hội nghị có đại diện các bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh và các hãng hàng không. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên, có đồng chí Đặng Xuân Trường, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) và đại diện các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Tại Hội nghị, Bộ GTVT đã báo cáo dự thảo Kế hoạch triển khai thí điểm các đường bay vận chuyển khách nội địa, đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn, các điều kiện, phương án kiểm soát hiệu quả việc phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, việc mở lại hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân, doanh nghiệp cũng như của mọi thành phần trong xã hội, để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế. Thời gian thực hiện thí điểm đợt 1 được xác định trong 10 ngày (từ ngày 10 đến 20/10), sau ngày 20/10 sẽ tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm.

Quy định đối tượng hành khách bao gồm: Lực lượng thực hiện công vụ, các chuyên gia, các nhà quản lý, doanh nhân và người dân có nhu cầu cấp thiết. Hành khách phải đảm bảo các điều kiện: Có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19; trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Đáng chú ý, hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ; trước khi lên máy bay phải thực hiện khai báo y tế và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Trước 12 giờ khi máy bay cất cánh, Bộ GTVT phải gửi thông tin địa chỉ hành khách cho địa phương nơi hành khách đến. Bên cạnh đó, mọi quy định cũng được yêu cầu chặt chẽ, nghiệm ngặt đối với các thành viên tổ bay.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc

Tại Hội nghị, các bộ, ngành và  một số địa phương đã cho ý kiến và đề nghị làm rõ một số nội dung như: Việc vận chuyển chỉ được khai thác tối đa 50% công suất; kéo dài thời gian thực hiện thí điểm; xác định đối tượng hành khách có nhu cầu cấp thiết khó xác định; xây dựng phương án đón, trả khách và thông báo với địa phương có hành khách đi và đến, nhằm đảm bảo an toàn trong công tác kiểm soát dịch bệnh; ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của từng địa phương; việc thực hiện cách ly đối với hành khách khi đến địa phương…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định: Việc triển khai khôi phục các đường bay nội địa là nhiệm vụ cấp thiết để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, trước mắt thực hiện thí điểm trong thời gian 10 ngày, yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương phải phối hợp chặt chẽ, xây dựng các phương án đảm bảo để tiếp nhận, cách ly đối với hành khách trở về địa phương. Phó Thủ tướng Chính phủ, giao Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không có các biện pháp chuẩn bị an toàn bay tuyệt đối; hết sức chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chủ trì phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và các địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các phương án đón, trả hành khách trên các chuyến bay về địa phương. Các địa phương có công dân, hành khách trở về từ vùng có dịch cần xác định việc kiểm soát rất phức tạp, do vậy phải xây dựng và thống nhất phương án đón người trở về, quản lý chặt chẽ để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Thanh Tâm
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2060699